Sau một thời gian hoạt động, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh thì thành lập chi nhánh là một trong những cách thức doanh nghiệp có thể lựa chọn. Pháp luật khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp thành lập chi nhánh công ty. Tuy nhiên các doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện và thực hiện theo trình tự thủ tục đăng ký nhất định. Vậy điều kiện để thành lập chi nhánh công ty và thủ tục đăng ký được quy định như thế nào? Để giải đáp các thắc mắc trên, bạn vui lòng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi:

I. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
1. Chi nhánh công ty là gì?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 thì chi nhánh công ty được hiểu là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Chi nhánh công ty có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Chi nhánh công ty có các quyền sau: thuê trụ sở; mở tài khoản ngân hàng; có con dấu mang tên chi nhánh; tuyển dụng lao động; ký kết hợp đồng lao động; xuất hóa đơn;…
Chi nhánh công ty có các nghĩa vụ sau: thực hiện các chức năng của doanh nghiệp theo giấy chứng nhận hoạt động của chi nhánh; hạch toán kế toán và kê khai thuế GTGT, thuế TTĐB; chuyển số liệu hạch toán kế toán về cho công ty chủ quản;…
Số lượng chi nhánh: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.
Một doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương. Như vậy, pháp luật không giới hạn số lượng chi nhánh mà doanh nghiệp được đặt và cũng không giới hạn địa giới hành chính nên chi nhánh công ty có thể được đặt trong cùng tỉnh, khác tỉnh hoặc ở cả nước ngoài.
2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty.
a. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty trong nước.
Muốn được thành lập chi nhánh công ty thì doanh nghiệp cần đáp ứng được các điều kiện sau:
– Có giấy phép kinh doanh được cấp theo quy định của pháp luật
– Về chủ thể: Người đứng đầu chi nhánh công ty theo quy định không thuộc một trong các trường hợp sau:
+) Là cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
+) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;
+) Sĩ quan, hạ sĩ quan; quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng ( trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp).
+) Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước;
+) Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự;
+) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hình phạt tù,..
– Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp;
– Có chứng chỉ hành nghề đối với ngành, nghề kinh doanh mà chi nhánh thực hiện;
– Có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật;
– Tên chi nhánh công ty phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt, chữ số và các ký hiệu.
b. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài.
Muốn được cấp giấy phép thành lập chi nhánh ở Việt Nam, thương nhân nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Là thương nhân được pháp luật quốc gia nơi muốn đặt chi nhánh công ty thừa nhận.
– Đã hoạt động tối thiểu 5 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp.

II. Thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh công ty.
– Bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
+) Thông báo thành lập chi nhánh công ty: Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.
Thông báo phải bao gồm các nội dung sau: mã số doanh nghiệp; tên và địa chỉ trụ sở chính; tên và địa chỉ chi nhánh; nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh; thông tin đăng ký thuế; họ tên, nơi cư trú của người đứng đầu chi nhánh và họ tên của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
+) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh công ty;
+) Bản sao Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh;
+) Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
– Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ cần thiết nêu trên đến nộp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; Cơ quan đăng ký có trách nhiệm xem xét, nhập hồ sơ vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh và cấp Giấy chứng
nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
– Trường hợp đối với doanh nghiệp thành lập chi nhánh ở nước ngoài thì phải tuân theo quy định của quốc gia nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Tuy nhiên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chi nhánh công ty hoạt động ở nước ngoài, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký (phải kèm theo bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương).