Câu hỏi:
“Thưa luật sư! Tôi là nhân viên kinh doanh tại một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện tôi đã nghỉ việc được 15 ngày. Sau khi có quyết định chấm dứt hợp đồng, bên phía công ty đã hẹn tôi ngày 15 tới công ty thanh toán lương và các khoản tiền khác. Tuy nhiên do một vài lý do cá nhân mà hiện tại tôi chưa thể có mặt ngay trong thời hạn đó tại công ty để nhận lương tháng trước. Phía công ty gửi thông báo cho tôi nếu trong vòng 02 ngày nữa mà không tới thì lương và các khoản khác sẽ bị trích vào quỹ của công ty. Còn các giấy tờ của tôi công ty nói đó là tài sản của công ty nên đã không trả lại tôi.
Tôi muốn hỏi liệu quyết định của công ty có đúng không? Và tôi phải làm gì để lấy lại lương và các giấy tờ của mình? “

Quy định về trả lương sau chấm dứt hợp đồng
Trả lời:
Chào bạn! Đối với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Về trách nhiệm của người sử dụng lao động, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Căn cứ vào quy định trên thì:
− Đối với tiền lương của bạn, trong thời gian từ 7-30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty buộc phải thanh toán tiền lương cho bạn và không được phép đề ra quy định sau bao nhiều ngày NLĐ không đến nhận tiền thì tiền được chuyển vào quỹ của công ty.
− Đối với các giấy tờ của bạn, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà công ty đã giữ của bạn. Giấy tờ đó không thuộc quyền sở hữu của công ty.
Như vậy để lấy được tiền lương và các giấy tờ bạn có thực hiện các thử tục sau:
− Bạn có thể yêu cầu trực tiếp công ty trả lại số tiền lương mà họ đã nợ
− Bạn có thể làm đơn gửi đến Phòng lao động thương binh và xã hội nơi công ty đặt trụ sở để họ cử hòa giải viên lao động giải quyết, trong ba ngày kể từ ngày nhận đơn họ sẽ thực hiện việc hòa giải. Sau đó, nếu không đồng ý với kết quả hòa giải thì bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện, nơi công ty bạn có trụ sở chính để yêu cầu đòi lại tiền lương và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS
Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…
Khúc Thị Thu – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ
Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế,... hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.
Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ
Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,....
Trần Mai Hương – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ
Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Thu là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...