Danh hiệu và giải thưởng là những phần thưởng tôn vinh thành tích, năng lực xuất sắc của doanh nghiệp như giấy thông hành cho chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, làm tăng thêm giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh những giải thưởng mang ý nghĩa tích cực, động viên các cá nhân, đơn vị xuất sắc cũng có những giải tổ chức tràn lan, năm nào cũng làm, không được kiểm soát về uy tín gây sức ép đối với các doanh nhân, doanh nghiệp.
Luật Thi đua khen thưởng có hiệu lực từ 1.7.2004, trong đó Điều 101 có quy định là ngoài các hình thức khen thưởng của Nhà nước thì các tổ chức cá nhân cũng có thể có các hình thức tôn vinh khen thưởng, biểu dương các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc. Việc các tổ chức cá nhân có nhiều hình thức tôn vinh, trao giải thưởng này, cúp kia cũng là với mục đích tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích. Xét ở góc độ kinh doanh và xây dựng thương hiệu, một số doanh nghiệp thừa nhận, sẽ rất hiệu quả khi doanh nghiệp có được nhiều giải thưởng, danh hiệu, kể cả những giải thưởng chuyên ngành hoặc các giấy chứng nhận, chứng chỉ. Thông thường, ở mỗi ngành nghề, lĩnh vực đều có những giải thưởng do cơ quan chủ quản trao tặng, như ngành dệt may có giải “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành dệt may Việt Nam”; ngành y tế, dược phẩm, thực phẩm có chứng chỉ “An toàn vệ sinh thực phẩm”, cúp vàng “Vì sức khỏe người Việt Nam”; ngành công nghiệp có “Sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố”…. Không phủ nhận, khi được trao một giải thưởng, một danh hiệu nào đó, doanh nghiệp sẽ nổi tiếng hơn, được khách hàng tin tưởng và sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn. Chẳng thế mà hiện nay, không ít doanh nghiệp vẫn đua nhau tham gia bình chọn các giải thưởng, thậm chí chấp nhận bỏ tiền ra “mua” danh hiệu, chính vì vậy mà tình trạng “thương mại hóa” danh hiệu ngày càng phát triển. Cũng có không ít doanh nghiệp trước đây không hề mặn mà với các giải thưởng, danh hiệu, nhưng trong quá trình xây dựng thương hiệu, họ đã phải thay đổi quan điểm vì rút ra kết luận: “Không có danh hiệu, khó làm thương hiệu”.Mặt khác, có thể các giải thưởng không hẳn làm nên thương hiệu cho doanh nghiệp, nhưng một khi có thêm được giải thưởng, uy tín của doanh nghiệp cũng tăng thêm. Tuy không đo lường bằng hiệu quả cụ thể, nhưng với các giải thưởng, bằng khen, cúp vàng… có được, doanh nghiệp cũng có nhiều cơ hội làm ăn và được tin tưởng hơn nơi khách hàng.Không những vậy, trong một vài hoàn cảnh, tình huống nào đó, nếu thương hiệu đang gặp khủng hoảng, những giải thưởng, danh hiệu này sẽ có tác dụng đáng kể.
Giải thưởng là vinh dự, là bằng chứng để tôn vinh và nâng thêm uy tín thương hiệu cho DN. Thế nhưng, giải thưởng cũng là con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp tham gia các giải thưởng như một trào lưu, một cách để chứng tỏ hơn nhau, hoặc xem các giải thưởng như một bộ sưu tập thành tích để trưng bày. Thực tế hiện nay có quá nhiều giải thưởng, danh hiệu tôn vinh doanh nghiệp, và cũng có quá nhiều giải thưởng không có uy tín. Nếu doanh nghiệp chỉ đua nhau, bằng mọi giá để có được các giải thưởng mà nội lực chưa thật xứng đáng thì chỉ mất tiền “ngu” và làm “xấu thương hiệu” trong mắt người tiêu dùng mà thôi. Hoặc cố dành giải thưởng không thực chất trong khi bản thân “đang có vấn đề” thì tai tiếng cũng khôn lường. Như trường hợp “sống Thị Vải đang gào thét” mà “Vedan” vẫn nhận giải “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” dẫn đến xôn xao dư luận. Như vậy, Giải thưởng chỉ thật sự mang lại lợi ích cho doanh nghiêp và phát huy tốt vai trò của nó trong việc xây dựng thương hiệu khi nó được sử dụng đúng mục đích, đúng hoàn cảnh.
Doanh nghiệp phải tự xem xét kỹ bản thân, nhất là phải biết chọn lọc các danh hiệu có uy tín để tham gia. Bởi “danh hiệu làm nên thương hiệu” nhưng nếu không chọn lọc, uy tín của DN sẽ bị hạ thấp trong một giải thưởng thiếu uy tín. Thực tế, không ít DN đã chấp nhận từ chối giải thưởng thiếu uy tín để tránh mang tiếng xấu thêm.
Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS
Luật sư Tuấn đạt được nhiều kinh nghiệm tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực như khai thác khía cạnh thương mại của Quyền Sở hữu trí tuệ, viễn thông, đầu tư, doanh nghiệp, bất động sản…
Khúc Thị Thu – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ
Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đã tham gia tư vấn cho các Khách hàng trong và ngoài nước về các vấn đề về đăng ký bảo hộ và giải quyết tranh chấp về Nhãn hiệu, Thương hiệu, Kiểu dáng, Sáng chế,... hiện bà là Trưởng Phòng Nhãn hiệu của văn phòng luật TGS.
Nguyễn Thị Oanh – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ
Là một chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ, doanh nghiệp. Đặc biệt bà Oanh chuyên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về giấy phép con như: giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, kiểm nghiệm mỹ phẩm,....
Trần Mai Hương – Chuyên Gia Tư Vấn Về Sở Hữu Trí Tuệ
Là chuyên gia pháp lý về lĩnh vực Sở Hữu Trí Tuệ. Đặc biệt bà Thu là chuyên gia tư vấn giải đáp mọi thắc mắc về nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả,...