“Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”- Câu khẩu hiệu được dán phía sau hàng loạt taxi của hãng Vinasun đang khiến dư luận xã hội vô cùng quan tâm. Rõ ràng, với việc làm này Vinasun đang chĩa mũi nhọn tấn công vào Uber và Grab nhằm hạ thấp uy tín của các đối thủ cạnh tranh. Trên mặt thực tế, có thể một phần nào đó, Vinasun đã đạt được mục đích của mình tuy nhiên nếu nhìn nhận dưới góc độ pháp lý thì hành vi này đã có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.
Trao đổi với một số cơ quan báo chí, ông Tạ Long Hỷ (Phó Tổng giám đốc Vinasun) xác nhận sự việc này có xảy ra và nhận định nội dung của khẩu hiệu “không đến nỗi quá đáng”. Bên cạnh đó, ông Hỷ còn cho biết việc dán decal phản đối Uber và Grab là do các tài xế tự phát thực hiện và ông sẽ cho rà soát lại vấn đề này. Tuy nhiên trái ngược với thông tin mà Phó Tổng giám đốc Vinasun cung cấp thì một số nguồn tin từ các tài xế Vinasun cho biết hành động này là kế hoạch của hãng, các taxi đều được đưa về xưởng để dán khẩu hiệu decal màu đỏ, chữ vàng. Bản thân là người làm thuê nên các tài xế không thể tự ý dán các khẩu hiệu này được vì có thể ảnh hưởng tới công việc.
Có thể nói sự xuất hiện của Uber và Grab đã khiến cho nhiều hãng xe taxi truyền thống trở nên “thất thủ”. Tuy nhiên, khi cùng một loại dịch vụ, cùng một thị trường nhưng khách hàng lại ưu tiên lựa chọn Uber, Grab thay vì sử dụng dịch vụ của những hãng taxi truyền thống thì chính các hãng taxi này cần phải nhìn nhận lại vấn đề. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất vẫn là chấn chỉnh lại hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng thay vì việc đưa ra những khẩu hiệu phản đối đối thủ của mình. Bởi bất cứ một khách hàng nào khi bỏ ra chi phí để sử dụng dịch vụ đều mong muốn nhận lại một giá trị tương xứng hoặc lớn hơn thế nữa. Là những người tiêu dùng thông minh, họ có quyền lựa chọn và xem xét những điều gì tốt và có lợi cho họ, khi bạn chưa đáp ứng những yêu cầu mà khách hàng đặt ra thì khách hàng từ chối sử dụng dịch vụ là điều hiển nhiên.
Một câu khẩu hiệu có thể “dìm” đối thủ của mình nhưng cũng có thể khiến hình ảnh của hãng taxi Vinasun trở nên “xấu xí” hơn khi chính những hành vi đó đang trực tiếp gây ảnh hưởng tới uy tín của hãng taxi Uber và Grab – những hãng taxi vốn được sự ưu ái từ khách hàng bởi chất lượng, giá cả và sự thuận tiện. Pháp luật đã nghiêm cấm các hành vi gièm pha doanh nghiệp khác nhưng lãnh đạo của hãng taxi Vinasun đã không hiểu hay cố tình không hiểu quy định của pháp luật. Điều 43 Luật cạnh tranh đã quy định như sau:
“Điều 43. Gièm pha doanh nghiệp khác
Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.”
Rõ ràng các hãng taxi Uber và Grab vẫn hoạt động theo khuôn khổ pháp luật và chưa có một cơ quan nhà nước có thẩm quyết kết luận các hãng taxi này có hành vi vi phạm pháp luật. Vậy cơ sở nào đễ Vinasun đưa ra khẩu hiệu này và nếu có căn cứ tại sao không tìm đến các cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật?
Tại điều 31 Nghị định 71/2014/NĐ-CP cũng đưa ra các mức xử phạt đối với hành vi này như sau:
“1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.
2. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác;
b) Gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
3. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.”
Thiết nghĩ, trong cùng một lĩnh vực hoạt động, việc chứng tỏ mình không ngừng phát triển, không ngừng phấn đấu vì sự hài lòng của khách hàng sẽ được khách hàng đón nhận hơn việc đẩy đối thủ của mình xuống bằng những hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Nâng cao năng lực cạnh tranh là cách tốt nhất để tạo dựng lại hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp.
Mọi vấn đề cần tư vấn về pháp luật liên hệ tới tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí: 1900 6110_Luật sư TGS LawFirm sẽ hỗ trợ bạn chi tiết nhất
Luật sư – Nguyễn Văn Tuấn – Giám Đốc Công ty Luật TGS
Ông là một luật sư giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Luật sư đã tham gia tranh tụng nhiều vụ án tranh chấp đất đai, vụ án hình sự, kinh tế, thương mại,.. trên toàn quốc.
Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám Đốc Công ty Luật TGS
Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng là một luật sư giỏi, đã từng công tác tại Công ty Luật TNHH NHB và nhiều công ty luật có thương hiệu khác, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đất đai, hình sự, dân sự..
Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Luật sư Công ty Luật TGS
Luật sư Đức Hùng từng công tác tại nhiều tổ chức hành nghề luật sư uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tranh tụng hình sự, đất đai, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình.
Luật sư Hà Huy Sơn – Luật sư Công ty Luật TGS
Là một luật sư giỏi trong lĩnh vực hình sự. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Hình Sự, luật sư Hà Huy Sơn đã gây dựng được cho mình thương hiệu riêng và sự uy tín vững chắc đối với khách hàng.