Câu hỏi:

Công ty chúng tôi đang muốn thành lập một Sàn giao dịch bất động sản, nhưng không biết thủ tục như thế nào? Mong Luật sư tư vấn.

thu-tuc-thanh-lap-san-giao-dich-bat-dong-san

Trả lời:

Trước tiên cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến TGS LawFirm !

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Luật Kinh doanh bất động sản 2014

− Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 09 năm 2015 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản Luật kinh doanh bất động sản;

− Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng Quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

2. Sàn giao dịch bất động sản

2.1. Điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản

− Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;

− Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

− Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;

− Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;

− Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

2.2. Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

− Thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

− Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

3. Trình tự, thủ tục thành lập Sàn giao dịch bất động sản

Trước khi hoạt động thì Sàn giao dịch phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để quản lý.

Hồ sơ bao gồm:

− Bản sao có chứng thực Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp;

− Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

− Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;

− Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

− Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản; (Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bản sao Hợp đồng thuê nhà (hợp đồng thuê nhà có công chứng))

− Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Thời gian xử lý hồ sơ: 30 ngày làm việc.

4. Dịch vụ thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại TGS Law

− Khi đến với dịch vụ thành lập Sàn giao dịch bất động sản tại Công ty Luật TGS quý khách hàng sẽ được các Luât sư, chuyên viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn, giải đáp những thắc mắc và trực tiếp xử lý hồ sơ.

− Quý khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin và tài liệu về Sàn giao dịch bất động sản mà mình thành lập bao gồm:

+ Tên sàn giao dịch; địa điểm; diện tích; số lượng nhân viên, nhân viên có chứng chỉ;

+ Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

+ Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Bản sao hợp đồng thuê nhà có công chứng (nếu khách hàng có nhu cầu thì TGS LawFirm sẽ hỗ trợ quý khách trong việc thành lập, ký kết, công chứng hợp đồng thuê nhà)

+ Chứng chỉ hành nghề của nhân viên về kinh doanh bất động sản

Công ty Luật TGS sẽ thực hiện công việc sau:

− Tư vấn thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản

− Soạn thảo hồ sơ

− Nộp hồ sơ

− Theo dõi hồ sơ, làm việc trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình trạng hồ sơ

− Sửa đổi, hoàn thiện hồ sơ

− Nhận kết quả, trả kết quả cho Khách hàng

Mọi vấn đề thắc mắc cần giải đáp liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6110 để được Luật sư hỗ trợ chi tiết và nhanh nhất

Rất mong nhận được sự tin tưởng và hợp tác cùng quý khách hàng.

Trân trọng!